Viện sĩ mới của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, huyền thoại khoa học và công nghệ của Trương Trạch Dân

——Truyền thuyết khoa học và công nghệ của Trương Trạch Dân, một học giả mới của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc

Phóng viên toàn truyền thông Wang Huiling

Ngày 22/11, tuyết rơi nhẹ.

Đây là một trong 24 thuật ngữ mặt trời trong năm, có nghĩa là "mặt đất không lạnh và tuyết không lớn", tượng trưng cho sự gắn kết và động lực của thiên nhiên.

Thuật ngữ mặt trời này, vào năm 2023, đã mang lại một ý nghĩa đặc biệt cho một người và một thành phố.

Vào ngày này, trang web của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã công bố một tin tức thú vị: kết quả của sự hợp tác năm 2023 của các học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã chính thức được công bố và 59 học giả đã được chọn.

Một bức ảnh gần đây của Trương Trạch Dân

Zhang Zemin, người tu luyện thầm lặng ngủ đông trong mục vụ khoa học đời sống, với huyền thoại "Dapeng tăng theo gió một ngày và bay lên đến 90.000 dặm", trong thuật ngữ mặt trời tuyết nhẹ này, nó thể hiện sự thành công và sẵn sàng để đi, và thăng hoa danh tiếng của một thành phố thành một sự ấm áp như mùa xuân.

Sự ra đời của "ông lớn của bức thư".

Người dân ở quê nhà có thể không biết nhiều về tên tuổi và công việc của ông, nhưng trong ngành, ông được tôn trọng như "ông lớn của cuộc đời".

Chính vì những đóng góp nổi bật của ông cho "công nghệ giải trình tự tế bào đơn" và "khai thác dữ liệu toàn ung thư", có thể nói không ai có thể so sánh được.

Ông nhận bằng cử nhân tại Đại học Nankai năm 1988 và bằng tiến sĩ hóa sinh và sinh học phân tử tại Đại học bang Pennsylvania ở Hoa Kỳ năm 1995. Sau đó, ông làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ. Năm 1998, ông làm việc cho Genentech, một công ty dược phẩm sinh học ở Hoa Kỳ, và bắt đầu nghiên cứu tin sinh học và bộ gen ung thư. Khi đó, ông tập trung tìm kiếm mục tiêu thuốc trong khối u mỗi ngày. TỪ NĂM 1997 ĐẾN NĂM 2014, ÔNG ĐÃ LÀM VIỆC GẦN 17 NĂM TẠI CÔNG TY DƯỢC PHẨM HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI, TỪ MỘT NHÀ NGHIÊN CỨU CAO CẤP ĐẾN NHÀ KHOA HỌC TRƯỞNG CỦA TẬP ĐOÀN GEN UNG THƯ VÀ TIN SINH HỌC HOA KỲ TRONG BỘ PHẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GENENTECH VÀ ROCHE.

Zhang Zemin (trái) cùng bố mẹ chụp ảnh tập thể tại Shi Yigong (phải) Trung tâm Sinh học cấu trúc của Đại học Thanh Hoa

Ông là người phát minh ra hơn 60 bằng sáng chế được cấp và đã đóng góp trực tiếp vào khám phá ban đầu về các mục tiêu phân tử cho nhiều phương pháp điều trị ung thư trong các thử nghiệm lâm sàng. Vào thời điểm đó, Zhang Zemin đã rất có ảnh hưởng trong giới và ông đã dẫn đầu việc giải trình tự toàn bộ bộ gen khối u đầu tiên trên thế giới. Ông là người tiên phong và đi đầu trong nhiều hướng trong sinh học tính toán và bộ gen ung thư.

Những cuộc gặp gỡ kỳ lạ kể những câu chuyện hay

Ở Hoa Kỳ, có những ngành công nghiệp thành công, đối xử tốt, vợ và con gái đức hạnh, và gia đình hạnh phúc. Là một người đàn ông thành đạt, một người chồng có thể đòi hỏi gì hơn nữa?

Năm 2010, một trong những người thân của Trương Trạch Dân bị ung thư vú. Và United States Genentech của anh, nơi được bao quanh bởi các chuyên gia ung thư hàng đầu, nghĩ rằng anh có thể giúp những người thân yêu của mình vượt qua thời điểm khó khăn này. Nhưng trước khi anh có thể tìm ra phương án điều trị phù hợp, các bác sĩ trong nước đã trực tiếp sử dụng phẫu thuật và hóa trị cho người thân này mà không cần đánh máy bệnh lý và phân tử trước. Các tác dụng phụ của phẫu thuật và hóa trị đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho cơ thể của người thân yêu này. "Thật đáng tiếc khi tôi đã thành công trong học tập, nhưng tôi không thể mang lại lợi ích cho những người thân yêu của mình?" Trương Trạch Dân nói.

Serendipity. Một ngày không lâu sau, Giáo sư Xie Xiaoliang, cựu giám đốc Trường Khoa học Đời sống và Trung tâm Đổi mới Biên giới Y sinh của Đại học Bắc Kinh, đã đến thăm Genentech và gặp Zhang Zemin tại Hoa Kỳ. Giáo sư Xie Xiaoliang đã giới thiệu chi tiết về tình hình nghiên cứu y sinh của Đại học Bắc Kinh và sự phát triển nhanh chóng của đất nước, đồng thời nồng nhiệt mời Zhang Zemin trở về Trung Quốc làm việc tại Đại học Bắc Kinh.

Tình cảm của gia đình và đất nước là những suy nghĩ mà mỗi học sinh đắm chìm sâu trong văn hóa truyền thống Trung Quốc không thể tránh khỏi. Trong thời gian du học, Trương Trạch Dân gặp đủ loại khó khăn. Sau khi hoàn thành việc học, ông thường nhớ lại câu chuyện về "lòng trung thành với đất nước" của Nhạc Phi, và cân nhắc khi nào ông sẽ trở về Trung Quốc để phục vụ. Sau khi gặp Xie Xiaoying, anh bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề trở về Trung Quốc, và chú ý đến sự phát triển của những nhà khoa học trở về Trung Quốc sớm. Trong thời gian này, Shi Yigong và Wang Xiaodong, hai học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cũng đã gửi lời mời đến Trương Trạch Dân để trở về Trung Quốc.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, năm 2014, Trương Trạch Dân đã đồng ý với lời mời của Giám đốc Xie Xiaoliang và trở về Trung Quốc để gia nhập Đại học Bắc Kinh.

Lần này, nó đã mở ra một câu chuyện khoa học về hai gã khổng lồ học thuật để kết nối quá khứ và tương lai.

Xiaoliang Sunney Xie, sinh năm 1962, là một học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, một học giả nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ, một nhà hóa lý sinh, một giáo sư có nhiệm kỳ tại Khoa Hóa học và Sinh học Hóa học tại Đại học Harvard, một giáo sư chủ tịch Mallinckrodt, một giáo sư chủ tịch Lee Shau Kee tại Đại học Bắc Kinh, một giám đốc của Khoa Khoa học của Đại học Bắc Kinh, một giám đốc của Phòng thí nghiệm Changping Bắc Kinh, một thành viên của Ủy ban Quốc gia lần thứ 14 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một thành viên của Ủy ban Thường vụ, và một thành viên của Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Y tế và Thể thao.

Năm 2014, Zhang Zemin gia nhập Đại học Bắc Kinh sau khi trở về Trung Quốc. Là một Giáo sư Xuất sắc Quốc gia, ông là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đổi mới Biên giới Y sinh (BIOPIC) của Đại học Bắc Kinh và Trung tâm Đổi mới Tiên tiến về Chẩn đoán Di truyền Tương lai (ICG) ở Bắc Kinh, giáo sư chủ tịch tại Trường Khoa học Đời sống của Đại học Bắc Kinh và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Khoa học Đời sống Chung của Đại học Bắc Kinh-Thanh Hoa (CLS).

Môi trường học thuật thoải mái tại Đại học Bắc Kinh đã giúp Zhang Zemin tự do hơn trong nghiên cứu và cho phép anh tập trung hơn vào các mục tiêu nghiên cứu của mình.

Trong 9 năm qua kể từ năm 2014, Trương Trạch Dân đã chứng minh sức mạnh của mình bằng những thành tựu khoa học hiệu quả, và đền đáp "cuộc gặp gỡ tình cờ" của "Bole" Xie Xiaoliang.

Sau đó, Xie Xiaoliang đảm nhận vai trò mới. Tháng 3/2022, ông Trương Trạch Dân đảm nhận vị trí Giám đốc Trung tâm Đổi mới Biên giới Y sinh (BIOPIC) tại Đại học Bắc Kinh.

Vào năm 2023, các học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc sẽ được kết nạp, và Xie Xiaoliang là người giới thiệu cho Zhang Zemin.

sống như mong đợi và được thăng chức học giả

Nhóm của Zemin Zhang đã cam kết sử dụng công nghệ giải trình tự tế bào đơn để giải quyết các vấn đề khoa học liên quan đến vi môi trường khối u. Trong vài năm đầu sau khi trở về Trung Quốc, Trương Trạch Dân đã tuyển quân, xây dựng đội ngũ và tích lũy được rất nhiều tiền. Kể từ năm 2017, tế bào đầu tiên được xuất bản vào năm thứ ba sau khi trở về Trung Quốc, tên của ông đã được cộng đồng nghiên cứu y học Trung Quốc nhớ đến kỹ lưỡng. Kết quả nghiên cứu đã được chọn là một trong "Mười tiến bộ hàng đầu trong khoa học đời sống ở Trung Quốc" vào năm 2017. Ông là người nhận giải thưởng Boehringer Ingelheim Fellow. Kết quả nghiên cứu của ông "Bản đồ miễn dịch tế bào T ung thư gan" của ông đã được chọn là một trong "10 tin tức khoa học và công nghệ y tế hàng đầu ở Trung Quốc năm 2017".

Ông Trương Trạch Dân tại cuộc gặp gỡ thầy trò ở Bắc Kinh

Năm 2018, Zhang Zemin thành lập BioCell Technology Co., Ltd., cam kết khám phá ứng dụng gen đơn bào và tin sinh học trong chẩn đoán và điều trị bệnh ở người.

Vào tháng 11 năm 2019, kết quả nghiên cứu của ông về việc sử dụng công nghệ giải trình tự tế bào đơn để mô tả bản đồ miễn dịch của ung thư gan và nghiên cứu các đặc điểm động của vi môi trường miễn dịch khối u của ung thư gan đã được công bố trên tạp chí học thuật hàng đầu "Cell". Năm 2020, nó được chọn là một trong "Mười ứng dụng tin học hàng đầu ở Trung Quốc năm 2019" và "Mười tiến bộ hàng đầu về tin học ở Trung Quốc năm 2019".

Năm 2021, Zhang Zemin và các cộng sự đã công bố kết quả nghiên cứu khoa học của họ trên tạp chí học thuật nổi tiếng quốc tế Cell vào tháng 4/2020 và được chọn là "Bài báo hay nhất năm 2020" trên tạp chí Cell. Nghiên cứu của ông về vi môi trường miễn dịch khối u đã giành giải nhất Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Bắc Kinh năm 2021. Cùng năm đó, Trương Trạch Dân được chọn là một trong 2% nhà khoa học hàng đầu thế giới vào năm 2020.

Kể từ đó, hàng năm kể từ đó, Zhang Zemin đã xuất bản các bài báo trên các tạp chí chính của CNS, đặc biệt là vào năm 2021, đạt đến đỉnh cao học thuật của mình. Trong năm, 4 tài liệu nghiên cứu lớn đã được công bố, bao gồm 2 tế bào, 1 tế bào ung thư và 1 sinh học bộ gen. Chỉ trong 5 năm, ông đã công bố hơn một chục kết quả nghiên cứu khoa học quan trọng trên các tạp chí CNS, và hướng nghiên cứu của ông không chỉ bao gồm tin sinh học, sinh học khối u, miễn dịch học và các ngành khác, mà còn mạnh mẽ nhất là ông tham gia vào bất kỳ ngành nào, và kết quả nghiên cứu được công bố có tác động đáng kể đến lĩnh vực này.

Năm 2022, kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Zemin Zhang tại Trung tâm Đổi mới Biên giới Y sinh (BIOPIC) của Đại học Bắc Kinh đã được công bố trên tạp chí Nature và năm 2023, và năm 2023, kết quả được liệt kê trong "Mười tiến bộ hàng đầu về tin sinh học ở Trung Quốc" năm 2022.

Năm 2023, ông Trương Trạch Dân được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Bây giờ chúng tôi đang bắt đầu lại từ đầu

Từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc, từ các công ty đến các trường đại học. Trước khi trở về Trung Quốc, Trương Trạch Dân không chắc liệu lựa chọn của mình có thành công hay không. Bây giờ ông đã có câu trả lời - "Từ quan điểm khoa học, nó đã vượt quá mong đợi của tôi vào thời điểm đó." ”

Là một giáo sư đại học, Trương Trạch Dân luôn lấy trách nhiệm của mình là trau dồi ngày càng nhiều tài năng nghiên cứu khoa học tốt hơn cho đất nước, và tất nhiên, với thành tích học tập phong phú như vậy, ông nghiễm nhiên trở thành vị thần nghiên cứu khoa học được ngưỡng mộ nhất trong lòng sinh viên.

Trương Trạch Dân hướng dẫn sinh viên trong phòng thí nghiệm

Sinh viên này nhận xét về ông Trương Trạch Dân: "Chúng tôi biết rằng nhiều ông lớn thích thực hiện một số nghiên cứu được gọi là 'thường xuyên' sau khi họ trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, Giáo sư Zhang đã không ngừng thử thách bản thân để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất trong điều trị ung thư lâm sàng thực tế từ những quan điểm mới. Từ loạt kết quả nghiên cứu của mình, rất khó để tìm thấy rằng một số trong số chúng rất giống nhau. Tôi chân thành hy vọng rằng sẽ có ngày càng nhiều nhà khoa học vĩ đại như ông Zhang trong cộng đồng nghiên cứu y học của Trung Quốc trong tương lai, đó là sự đảm bảo cho sự phát triển nhanh chóng của ngành khoa học y tế của Trung Quốc! ”

"Thành tựu thuộc về quá khứ, và ánh sáng nằm ở phía trước." Trương Trạch Dân nói. "Tất cả những gì tôi phải làm là đuổi theo nó và không bao giờ dừng lại."

Rate this post
x